Dây curoa cam là gì? Tìm hiểu 4 lỗi thường gặp cơ bản

Dây curoa cam là gì? Tìm hiểu 4 lỗi thường gặp cơ bản

Dây curoa cam hay còn gọi là dây đai cam là bộ phận không thể thiếu trên động cơ xe ô tô. Khi bộ này này gặp vấn đề, động cơ có thể sẽ xảy ra nhiều lỗi khác nhau và dẫn tới hư hỏng nặng nếu như không được sửa chữa kịp thời.

Bài viết sau đây, gara chuyên sửa động cơ xe ô tô sẽ cùng bạn tìm hiểu về những vấn đề thường xảy ra ở cu-roa cam, qua đó có thể đưa ra biện pháp khắc phục hợp lý để động cơ có thể hoạt động một cách ổn định nhất!

I. Dây curoa cam là gì?

Dây curoa cam là gì?

Là bộ phận nằm trong hệ thống động cơ ô tô, được đồng bộ với quá trình xoay của trục cam và trục khuỷu của động cơ, để đảm bảo mỗi xylanh nổ ở đúng thời điểm phù hợp nhất. Chúng có vị trí dưới lớp bỏ bảo vệ trục cam, chúng thường được nằm phía trước động cơ xe ô tô.

Vật liệu sản xuất dây đai cam thường được làm từ cao su chất lượng cao với bố nylon bên trong nhằm kéo dài tối đa tuổi thọ cho chúng. Tuổi thọ của dây đai cam dài hay ngắn cũng phụ thuộc rất nhiều quá vào trí vận hành của động cơ. Nếu dây curoa này hư hỏng hoàn toàn, thì động cơ sẽ không thể nào hoạt động được.

Cũng có những loại dây curoa cam được làm từ xích thay vì cao su. Loại xích cam ô tô này thường chỉ gặp ở những dòng xe có dung tích động cơ lớn, xe hạng sang – cao cấp và tuổi thọ của chúng cũng lớn hơn dây đai cam làm bằng cao su.

xích cam ô tô

II. Những vấn đề thường xảy ra ở curoa cam

Tuy có độ bền và tuổi thọ cao, nhưng chúng vẫn thường xảy ra những vấn đề khiến động cơ xe ô tô bị ảnh hưởng. Vậy nên, bạn cần phải kiểm tra bộ phận này mỗi khi bảo dưỡng và thay mới dây curoa cam nếu nhận thấy các dấu hiệu hư hỏng.

1. Động cơ xuất hiện tiếng động lớn

Bởi là bộ phận kết nối giữa bánh đà của trục khuỷu và trục cam của động cơ. Khi các pittong chuyển động bên trong buồng đốt thì trục khuỷu sẽ hoạt động được liên kết, thông qua tay biên của động cơ.

Còn trục cam của động cơ đảm nhận nhiệm vụ vận hành các xupap và cò mổ để đưa nhiên liệu chạy vào buồng đốt, đồng thời đưa các khí cháy ra cổ xả động cơ.

Khi cu-roa cam quá hao mòn, nó có thể khiến động cơ tạo ra những âm thanh tík tắc. Khi dấu hiệu này xuất hiện, thì có thể là áp suất dầu động cơ thấp hoặc động cơ xe không đủ lượng bôi trơn.

Nếu xảy ra vấn đề này, tốt nhất bạn nên mang xe đi kiểm tra và thay mới dây cam ngay khi có thể để không làm ảnh hưởng tới động cơ xe.

2. Dây curoa cam đứt khiến động cơ không quay

Dây curoa cam đứt khiến động cơ không quay

Khi dây đai cam bị đứt hẳn thì động cơ sẽ không thể hoạt động được. Lúc này, khi đề máy bạn có thể nghe thấy tiếng động cơ hoạt động. Nếu xuất hiện hiện tượng này, bạn nên mang xe đi sửa chữa ngay bởi nếu chúng hỏng có thể kéo theo những hư hỏng khác ở động cơ.

Những thiệt hại điển hình ở động cơ khi xích curoa cam hỏng có thể kể tới như: phần đầu xylanh, cần đẩy, xupap, bơm dầu hoặc vòng bi…

3. Mất lửa động cơ

Khi dây cam bị mòn cũng có thể làm ảnh hưởng tới quá trình đánh lửa của động cơ. Trong trường hợp dây đai cam bị mòn, theo nguyên lý hoạt động của động cơ thì dây curoa cam có thể sẽ trượt trên trục cam và khiến một trong số những xylanh nào đó đóng hoặc mở sớm hơn cần thiết.

Vấn đề này có thể dẫn tới tình trạng bỏ đánh lửa ở động cơ. Nếu bạn không sớm khắc phục, nó có thể dẫn tới những thiệt hại nặng nề cho động cơ như:

  • Động cơ hoạt động mất ổn định.
  • Động cơ nổ rung giật.
  • Tốc độ vòng tua máy mất ổn định.
  • Chết máy, công suất yếu, khả năng tăng tốc kém.
  • Có mùi xăng sống từ khí xả, muội than bám nhiều ở bugi.
  • Đèn check engine báo sáng

4. Rò rỉ dầu ở phía trước động cơ

Rò rỉ dầu ở phía trước động cơ

Động cơ bị rò rỉ dầu có rất nhiều nguyên nhân. Nhưng nếu nguyên nhân tới từ cu-roa cam thì bạn có thể bắt gặp nó ở phần ngoài nắp bảo vệ chúng. Do nắp của chúng bị mòn, nứt hoặc lắp ráp sai cách dẫn tới bị hở.

Động cơ rò rỉ dầu từ nắp bảo vệ dây cam sẽ khiến động cơ bên trong tăng nhiệt độ cao sẽ khiến dây đai cam bị mòn nhanh hơn.

> Xem thêm tin nhiều người đọc: Các lỗi trên két nước ô tô

Trên đây là những vấn đề thường gặp ở dây curoa cam. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích dành cho bản thân!. Hoặc nếu bạn đang cần kiểm tra tổng quát về chúng, có thể liên hệ ngay với chúng tôi để nhận tư vấn.

Để lại nhận xét

Bình luận của bạn sẽ được xuất bản trong vòng 24 giờ.

Xin chào! Tôi là Đình Tâm, người đứng sau Công ty TNHH TM DV SC Đình Tâm

Chúng tôi cung cấp đầy đủ các dịch vụ sửa chữa và bảo dưởng cho các chủ phương tiện Ô tô tại Hồ Chí Minh. Các chuyên gia của chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý nhiều loại xe ô tô khác nhau. Cho dù bạn lái xe du lịch, xe chuyên dùng pccc, xe ép rác, xe quét đường, xe cơ giới, xe nâng hay xe tải cỡ trung bình hoặc SUV – MPV – Sedan,

 

SĐT: 0903 621 060

Bài viết mới nhất
Bài viết xem nhiều
© Copyright 2022 Bản quyền thuộc về Garage Ô tô Đình Tâm