Ô tô bị nhả khói đen: 4 Nguyên nhân và cách kiểm tra chi tiết

Ô tô bị nhả khói đen: 4 Nguyên nhân và cách kiểm tra chi tiết

Có khá nhiều chủ xe không biết vì sao chiếc xe ô tô bị nhả khói đen. Và cũng nhiều người nghĩ rằng, xe nhả khói là điều hết sức bình thường, nên xe có nhả ra khói màu hơi đen chút cũng chẳng vấn đề gì.

Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra lâu với lượng khói đen ngày càng nhiều dần, thì có thể động cơ đã bị hư hại nghiêm trọng có thể phải đại tu máy ô tô. Xe ô tô xuất hiện khói đen đồng nghĩa với việc động cơ đã đốt cháy quá nhiều nhiên liệu trong quá trình hoạt động.

  • Đối với động cơ chạy xăng, bạn cần mang xe đi kiểm tra và điều chỉnh lại bộ chế hòa khí hoặc cảm biến áp suất khí nạp.
  • Đối với động cơ diesel, xe xuất hiện nhiều khói đen cũng là dấu hiệu cho thấy có vấn đề xảy ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu.

Chính vì vậy nên bạn cần phải mang xe đi kiểm tra tổng quát động cơ và đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời.

Bài viết sau đây, các bạn hãy cùng gara ô tô Đình Tâm cùng nhau đi tìm hiểu các nguyên nhân dẫn tới tình trạng xe bị nhả khói đen, qua đó sớm đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời. Tránh để lâu dẫn tới động cơ xe bị phá hủy hoàn toàn.

1. Các nguyên nhân dẫn tới xe ô tô bị nhả khói đen

Khói đen xuất hiện là kết quả của việc hòa trộn giữa không khí và nhiên liệu bị sai lệch tỷ lệ. Tỷ lệ hòa khí thông thường là 14.5:1.

Khi tỷ lệ hòa khí sai lệch, chẳng hạn như 14.5 phần không khí với khoản 2 phần nhiên liệu thì xe chắc chắn sẽ xuất hiện khói đen. Lượng khói đen càng lớn thì cho thấy tình trạng dư nhiên liệu càng nhiều.

Các nguyên nhân dẫn tới xe ô tô bị nhả khói đen

Các nguyên nhân dẫn tới xe nhả khói đen gồm có:

  • Lọc gió tắc nghẽn do quá bẩn.
  • Kim phun tắc nghẽn hoặc hư hỏng.
  • Áp suất nén không đạt tiêu chuẩn.
  • Gặp vấn đề ở cảm biến.

2. Cách kiểm tra xe nhả khói đen

Dựa vào các nguyên nhân và hiện tượng xuất hiện của chúng, mà chúng ta sẽ đưa ra cách kiểm tra hợp lý theo đúng quy trình và không bỏ sót những chi tiết nào cả:

# Kiểm tra lọc gió khi ô tô bị nhả khói đen

Đây là kỹ năng đơn giản mà bất kỳ chủ xe nào cũng có thể làm được, các bạn chỉ cần xác định vị trí của lọc gió động cơ ở đâu (Thường nằm ở sau lưới tản nhiệt trên cửa hút động cơ, và các bạn chỉ cần lần theo đường ống là có thể xác định được). Nếu thấy lọc gió đã bẩn, hãy thay thế lọc gió mới.

# Kiểm tra bằng máy chẩn đoán

Kiểm tra bằng máy chẩn đoán

Để biết được nguyên nhân xe nhả khói đen chính xác đến từ đâu, chúng ta có thể sử dụng máy chẩn đoán lỗi để chẩn đoán tình trạng mà xe mắc phải, kiểm tra từng kim phun xem hoạt động của chúng ra sao, có bỏ máy hay không.

Hoặc sau khi đã tìm được mã lỗi (hiển thị trên máy chẩn đoán), chúng ta sẽ biết được bộ phận nào đang gặp vấn đề và đưa ra biện pháp khắc phục chính xác tình trạng ô tô bị nhả khói đen.

# Kiểm tra nồng độ khí thải

Bạn cũng có thể đưa xe đi bảo dưỡng để kiểm tra xem nồng độ khí thải chiếc xe của mình có đạt tiêu chuẩn hay không. Hoặc bạn cũng có thể dựa vào màu sắc của đầu bugi để đoán rằng hỗn hợp nhiên liệu và không khí giàu hay nghèo.

# Kiểm tra bugi

Nếu đầu bugi có màu xám nâu, thì có nghĩa rằng hỗn hợp hòa khí đang ở mức tiêu chuẩn. Nhưng nếu đầu bugi chuyển sang màu đen hoặc có muội than bám thì có nghĩ rằng hỗn hợp hòa khí đang ở mức giàu. Còn nếu là màu trắng hoặc xám nhạt thì là hỗn hợp hòa khí nghèo.

# Kiểm tra áp suất

Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra áp suất nén của xylanh có đạt tiêu chuẩn hay không. Nếu không đạt tiêu chuẩn có thể lỗi tới từ lọc nhiên liệu hoặc bơm xăng.

Kiểm tra áp suất

# Kiểm tra lọc nhiên liệu

Đa số tình trạng xe bị nhả khói đen hầu hết tới từ hệ thống nhiên liệu xe ô tô, cụ thể là lọc nhiên liệu. Bạn nên thường xuyên kiểm tra lọc nhiên liệu, nếu nhận thấy chúng quá bẩn thì cần vệ sinh lại hoặc thay mới nếu cần.

Trên đây là nguyên nhân và cách khắc phục xe ô tô bị nhả khói đen. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã tìm được nguyên nhân và cách xử lý tình trạng chiếc xe của mình. Chúc các bạn thành công!

Để lại nhận xét

Bình luận của bạn sẽ được xuất bản trong vòng 24 giờ.

Xin chào! Tôi là Đình Tâm, người đứng sau Công ty TNHH TM DV SC Đình Tâm

Chúng tôi cung cấp đầy đủ các dịch vụ sửa chữa và bảo dưởng cho các chủ phương tiện Ô tô tại Hồ Chí Minh. Các chuyên gia của chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý nhiều loại xe ô tô khác nhau. Cho dù bạn lái xe du lịch, xe chuyên dùng pccc, xe ép rác, xe quét đường, xe cơ giới, xe nâng hay xe tải cỡ trung bình hoặc SUV – MPV – Sedan,

 

SĐT: 0903 621 060

Bài viết mới nhất
Bài viết xem nhiều
© Copyright 2022 Bản quyền thuộc về Garage Ô tô Đình Tâm