Pin xe Hybrid ô tô: Hoạt động và 5 cách kéo dài tuổi thọ

Pin xe Hybrid ô tô: Hoạt động và 5 cách kéo dài tuổi thọ

Do phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau trên xe, nên pin xe Hybrid có tuổi thọ cao hơn nhiều so với bình ắc quy thông thường khác trên xe. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng thì pin Hybrid cũng sẽ bị “chai pin” như những loại pin khác và cần được thay thế.

Giá của một bộ pin Hybrid là rất cao, khoảng từ 80-300 triệu, nên các chủ xe Hybrid hãy trang bị cho mình những kiến thức để tận dụng tối đa tuổi thọ pin nhằm tiết kiệm chi phí sử dụng.

Bài viết sau đây, Gara chuyên sửa ô tô Hybrid sẽ hướng dẫn các bạn đọc 5 Mẹo kéo dài tuổi thọ cho chi tiết này. Hãy cùng theo dõi nhé!

I. Tuổi thọ của pin xe Hybrid là bao lâu?

Theo thống kê, trung bình tuổi thọ của pin Hybrid là 100.000 km, nhưng nếu như người dùng sử dụng đúng cách thì có thể kéo dài tuổi thọ của pin Hybrid lên tới hơn 150.000 km, thậm chí lên tới 200.000 km. Sau đó người dùng cần phải thay mới pin cho xe.

Pin xe Hybrid ô tô: Hoạt động và 5 cách kéo dài tuổi thọ hiệu quả

II. Cách động cơ Hybrid hoạt động trong từng giai đoạn

Sau khi người lái khởi động máy, lúc này chỉ có động cơ điện là hoạt động, máy xăng vẫn “nằm im”. Vậy nên, tài xế sẽ không nghe thấy âm thanh của động cơ xăng lúc đề máy.

Tiếp đến, khi tài xế nhấp chân ga để xe di chuyển. Nếu như người lái đạp nhẹ chân ga để di chuyển từ từ thì vẫn chỉ có motor điện cung cấp lực kép tới trục dẫn động, đẩy xe về phía trước.

Nhưng nếu người lái đạp mạnh chân ga thì xe chiếc xe sẽ hiểu rằng người lái đang muốn tăng tốc, lúc này động cơ xăng sẽ được kích hoạt để hỗ trợ cùng với động cơ điện.

Bất kỳ thì điểm nào người lái đạp mạnh chân ga, dù là xe đang đứng yên, hay đang di chuyển đều, thì xe sẽ lấy thêm điện từ ắc quy để bổ sung cho động cơ điện, đồng thời động cơ xăng cũng sẽ hoạt động để bổ sung thêm lực kéo.

Khi xe đã di chuyển ổn định ở một tốc độ đủ lớn (chẳng hạn như 70 km/h), thì cũng chỉ có mỗi động cơ điện là hoạt động, nếu như pin vẫn còn đủ năng lượng.

Nhưng khi xe vận hành ở dải tốc độ cao như thế này, động cơ xăng có thể can thiệp vào để hỗ trợ lực kéo cho xe. Chỉ cần tài xế nhích nhẹ chân ga thêm một chút là động cơ xăng sẽ khởi động, chạy máy phát điện cung cấp năng lượng cho motor điện để cung cấp thêm sức kéo tới các bánh xe.

Giai đoạn tiếp theo, khi xe đang lăn bánh, tài xế buông chân ga hoặc đạp chân phanh để giảm tốc độ thì động cơ sẽ đảm nhận vai trò là máy phát, sử dụng động năng lãng phí của xe khi phanh để sạc lại điện cho pin xe Hybrid.

Cuối cùng, khi xe đã dừng lại hẳn (chẳng hạn như chờ đèn đỏ) thì cả động cơ xăng và motor điện đều sẽ tự động ngắt để tiết kiệm nguồn năng lượng.

 

III. 5 Mẹo hàng đầu để kéo dài tuổi thọ cho pin Hybrid

Có nhiều cách để kéo dài tuổi thọ cho pin ô tô Hybrid, và dưới đây là 5 cách thông dụng được các chuyên gia khuyến cáo, cũng như là những chủ xe Hybrid đi trước đã rút kinh nghiệm sau 1 thời gian dài sử dụng. Các bạn hãy cùng gara Đinh Tâm tìm hiểu tiếp như sau:

1. Sử dụng “nhiều xăng hơn”

Đây là một trong những cách tốt nhất để gia tăng tuổi thọ cho pin của xe Hybrid. Khi bạn di chuyển trên đường cao tốc với vận tốc cao, thì bạn nên sử dụng nhiều nhiên liệu xăng hơn là sử dụng điện năng từ pin xe. Việc ít sử dụng tới nguồn điện của pin sẽ gia tăng đáng kể tuổi thọ cho pin.

2. Tăng tốc chậm rãi

Rất nhiều người dùng thường có thói quen xấu đó là đạp mạnh chân ga ngay sau khi khởi động động cơ. Đối với xe sử dụng động cơ Hybrid, điều này sẽ khiến xe tiêu tốn rất nhiều năng lượng từ pin.

Nếu lặp đi lặp lại điều này quá nhiều lần thì pin rất nhanh hỏng. Điều mà các chủ xe nên làm để giữ tuổi thọ pin cao nhất có thể, đó là sau khi khởi động xe chỉ nên đạp chân ga nhè nhẹ và tăng tốc từ từ.

3. Sử dụng xe khi cần

Pin xe Hybrid có thể sạc lại được như những loại pin khác, nhưng sau mỗi lần sau thì chắc chắn tuổi thọ của pin xe hao dần cho tới khi bị chai và không sử dụng được nữa. Vậy nên, nếu muốn duy trì tuổi thọ cho pin càng lâu càng tốt, tốt hơn hết nếu như bạn muốn đi đâu đó gần thì không nên sử dụng xe ô tô Hybrid, mà thay vào đó bạn có thể sử dụng xe máy.

 

Hoặc ít nhất là khi sử dụng xe, bạn không nên chuyển sang chế độ chỉ dùng điện. Nếu bạn thường xuyên sử dụng chế độ này thì cũng đồng nghĩa với việc pin nhanh hết, cần sạc nhiều lần dẫn tới nhanh chai pin hơn.

4. Chỉ nên sạc khoảng 80% pin và không để pin xuống mức thấp hơn 20%

Đã có những cảnh báo cụ thể được đưa ra từ các nhà sản xuất ô tô Hybrid. Nếu như chúng ta sạc pin đầy 100% thì pin sẽ hết nhanh hơn khi sử dụng xe.

Các nhà sản xuất xe Hybrid cũng đưa ra khuyến cáo rằng, chỉ nên sạc pin đầy khoảng 80% và không được để pin xuống mức thấp hơn 20%. Nếu như để pin xuống dưới mức 20% thì năng lượng có thể khiến pin hư hỏng vĩnh viễn, hoặc việc sạc pin sẽ dần trở nên khó khăn hơn.

5. Nên sử dụng pin mới
Khi mua xe Hybrid, bạn nên sử dụng pin mới nguyên bản của xe thay vì mua một chiếc xe Hybrid đã qua sử dụng. Nếu có, bạn nên kiểm tra tình trạng pin trước khi quyết định mua.

Trên đây là 5 mẹo khi sử dụng pin xe Hybrid. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích dành cho bản thân.

 

Để lại nhận xét

Bình luận của bạn sẽ được xuất bản trong vòng 24 giờ.

Xin chào! Tôi là Đình Tâm, người đứng sau Công ty TNHH TM DV SC Đình Tâm

Chúng tôi cung cấp đầy đủ các dịch vụ sửa chữa và bảo dưởng cho các chủ phương tiện Ô tô tại Hồ Chí Minh. Các chuyên gia của chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý nhiều loại xe ô tô khác nhau. Cho dù bạn lái xe du lịch, xe chuyên dùng pccc, xe ép rác, xe quét đường, xe cơ giới, xe nâng hay xe tải cỡ trung bình hoặc SUV – MPV – Sedan,

 

SĐT: 0903 621 060

Bài viết mới nhất
Bài viết xem nhiều
© Copyright 2022 Bản quyền thuộc về Garage Ô tô Đình Tâm