- 04/12/2015
- By admin
- In Sửa chữa Phanh - Thắng
- Tags Bảo dưỡng, Chi phí, Động cơ
- 480
- 0
Phanh tay điện tử EPB (Electronic Parking Brake) là trang bị an toàn thông minh được ra đời với mục đích thay thế phanh tay cơ khí loại cần kéo truyền thống. Với phanh tay EPB, người lái chỉ cần nhấn một nút là hệ thống đã được kích hoạt.
Nút bấm phanh EPB thường nằm gần vị trí cần số bên phía người lái. Khi xe dừng hẳn (hoặc người lái chuyển về số P) thì hệ thống cũng sẽ tự động kích hoạt phanh tay, nếu như người lái quên nhấn nút. Đồng thời, khi người lái chuyển số đạp chân ga để di chuyển, thì hệ thống cũng sẽ tự động tắt phanh tay.
Ngoài ra, EPB còn có thể sử dụng khi đỗ xe trên dốc. Đặc biệt, chúng còn có thể sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp nếu như phanh thủy lực hư hỏng khi xe vận hành. Để tìm hiểu kỹ hơn, các bạn hãy cùng Garage Đình Tâm tiếp tục ngay dưới đây.
Chúng sử dụng dây cáp được ứng dụng trên một số hãng xe như GM, Ford, Lexus, BMW, Land Rover và một số dòng xe của Jaguar…
Cơ cấu chấp hành của phanh tay này bao gồm một cơ cấu kéo dây cáp phanh tay và một motor điện. Bộ điều khiển hệ thống sẽ tiếp nhận tín hiệu gửi về khi người lái bấm nút kích hoạt, rồi sau đó truyền tải thông tin tới motor để điều khiển (cơ cấu này chỉ được áp dụng trên phanh tang trống).
Ở xe Cadillac CTS, thì bộ chấp hành của phanh tay EPB và bộ điều khiển được thiết kế liền cùng trên một bộ và được lắp đặt ở phía sau khung xe. Còn trên các dòng Jaguar và Lincoln thì bộ chấp hành EPB được lắp đặt ở cốp sau, bộ điều khiển cũng được lắp trong cốp gần vòm bánh xe trái.
Ở một số dòng xe có nguồn gốc xuất xứ từ Đức như Mer, Audi, Volkswagen… thì cụm phanh ở bánh sau sẽ được lắp thêm một motor nhỏ và bánh răng giảm tốc. Bánh răng này đảm nhận nhiệm vụ giúp motor gia tăng lực từ và sử dụng lực này để đẩy pittong phanh ép má phanh vào đĩa phanh.
Do phanh tay điện tử có cơ cấu rất phức tạp nên quy trình bảo dưỡng và sửa chữa chúng cũng rất phức tạp. Khi tiến hành bảo dưỡng/sửa chữa, thợ sửa chữa có thể sử dụng máy chẩn đoán để bật/tắt hệ thống phanh tay đối với các dòng xe có nguồn gốc xuất xứ từ châu Âu.
Nếu như mạch điện giữa bộ điều khiển/công tắc/cơ cấu chấp hành bị ngắn mạch hoặc hở mạch, thì phanh tay EPB sẽ không hoạt động. Lỗi phổ biến nhất trên hệ thống EPB thường là do chập/cháy cầu chì, hoặc điện áp hệ thống thấp.
Nếu như hệ thống Electronic Parking Brake không thể nhả tự động hoặc bằng tay, thì nguyên nhân có thể tới từ một trong số những trường hợp sau:
· Bộ điều khiển EPB gặp lỗi.
· Kết nối giữa công tắc và bộ điều khiển EPB kém.
· Lỗi công tắc bàn đạp phanh.
· Motor chấp hành EPB hư hỏng.
· Kẹt dây cáp hoặc dây cáp bị ăn mòn.
Trên các dòng xe hơi đời mới ngày nay, nếu như hệ thống phanh tay điện tử EPB gặp lỗi, đèn cảnh báo sẽ sáng trên bảng taplo để thông báo tới người dùng. Hệ thống sẽ ghi nhận và xác định lỗi tới từ đâu, bạn có thể sử dụng máy chẩn đoán để đọc các lỗi này để từ đó đưa ra phương án sửa chữa chính xác nhất.
Trên đây là một số thông tin về hệ thống phanh Electronic Parking Brake trên xe ô tô. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm nhữn g thông tin hữu ích dành cho bản thân. Chúc các bạn lái xe an toàn!