Két nước ô tô là gì? Cấu tao và cách vệ sinh chúng

Két nước ô tô là gì? Cấu tao và cách vệ sinh chúng

Két nước ô tô đảm nhận vai trò làm mát động cơ thông qua nước làm mát. Nếu như không súc rửa chúng theo định kỳ, có thể két nước sẽ tắc nghẽn và làm ảnh hưởng tới hoạt động của toàn bộ hệ thống làm mát. Đối với các lỗi cần phải đại tu máy ô tô, thì bộ phận két nước cũng là nguyên nhân lớn khiến xe phải tốn tiền nhất.

I. Cấu tạo của két nước ô tô

Két nước làm mát được cấu tạo bởi những đường ống nước nhỏ hẹp và sắp xếp xen kẽ với những lá nhôm. Thông qua thiết kế này, nước làm có thể tản nhiệt được một cách nhanh nhất. Tùy thuộc vào từng dòng xe mà hãng xe sẽ thiết kế những két nước làm mát nhỏ hoặc lớn.

Két nước có 2 kiểu thiết kế khác nhau, đó là kiểu lá nhôm được xếp chéo hoặc xếp dọc. Đối với loại lá nhôm xếp dọc từ trên xuống, nước làm mát từ động cơ sẽ chảy từ phía trên xuống và đi ra khỏi két nước để bắt đầu một chu trình làm mát mới.Với kiểu xếp chéo nhau, nước làm mát sẽ chảy thành dòng chéo từ bên này sang phía đối diện.

Cấu tạo của két nước ô tô

Đa số các dòng xe đời mới ngày nay đều được trang bị két nước làm mát kiểu xếp chéo. Két nước ô tô được cấu tạo bởi những bộ phận sau:

1. Nắp két nước làm mát:

Được thiết kế với nhiệm vụ đóng kín nhằm hạn chế tối đa tình trạng hao hụt nước làm mát do bốc hơi. Nắp két nước có 2 van là van chân không và van két nước.

  • Khi nhiệt độ của nước làm mát tăng lên, áp suất bên trong két nước gia tăng, van áp suất sẽ mở để nước làm mát có thể chảy vào bình nước phụ nhằm giảm áp suất.
  • Khi nhiệt độ của nước làm mát thấp, áp suất bên trong két nước cũng thấp nên van chân không sẽ được mở ra để nước làm mát từ bình phụ chảy vào két nước ô tô.

2. Van hằng nhiệt:

Van hằng nhiệt có nhiệm vụ điều khiển dòng chảy của nước làm mát từ động cơ tới két nước. Khi động cơ vừa nổ mát, động cơ chưa nóng lên, van hằng nhiệt sẽ đóng lại để ngăn nước làm mát không chảy ra két nước, qua đó giúp nhiệt độ của động cơ nhanh chóng tăng lên.

Khi động cơ đã đạt tới nhiệt độ thích hợp, van hằng nhiệt sẽ mở để nước làm mát chảy vào két nước và bắt đầu quá trình luân chuyển nhằm duy trì nhiệt độ thích hợp cho động cơ.

3. Quạt làm mát động cơ:

Quạt làm mát động cơ đảm nhận nhiệm vụ gia tăng sự lưu thông của không khí qua két nước ô tô, qua đó đẩy nhanh tiến trình hạ nhiệt nước làm mát.

4. Máy bơm nước:

Máy bơm nước sẽ bơm nước làm mát từ két nước đi vào động cơ và quay trở lại két nước để hạ nhiệt, quá trình này sẽ diễn ra liên tục khi động cơ hoạt động.

5. Bình nước phụ:

Bình nước phụ có vai trò dự trữ và cung cấp nước làm mát tới két nước ô tô, nếu như mức nước và áp suất két thấp.

II. Những lỗi hư hỏng thường gặp ở két nước làm mát ô tô

Những lỗi hư hỏng thường gặp ở két nước làm mát ô tô

Dựa vào cấu tạo và nguyên lý của từng bộ phận trên hệ thống két làm mát xe ô tô mà chúng ta có thể liệt kê ra những lỗi sẽ phải gặp của chúng. Dưới đây là 7 nguyên nhân mà Gara ô tô Đinh Tâm sẽ cùng bạn tìm hiểu:

1. Tắc nghẽn két nước

Tắc nghẽn két nước là một trong những lỗi thường gặp nhiều nhất, bởi đường ống trong két nước có cấu tạo rất nhỏ và hẹp. Sau thời gian dài vận hành, nước làm mát sẽ dần đóng cặn dẫn tới tắc nghẽn đường ống, từ đó ảnh hưởng tới quá trình luân chuyển của nước làm mát trong két nước.

Ngoài ra, nếu đường ống két nước ô tô tắc nghẽn còn có thể khiến áp suất đường ống gia tăng, tạo áp lực lớn lên thành ống, khiến nguy cơ thủng két nước tăng cao và dẫn tới sự rò rỉ két nước.

Vậy nên, bạn cần phải thay mới nước làm mát theo định kỳ để toàn bộ hệ thống làm mát động cơ được hoạt động một cách ổn định và đảm bảo tuổi thọ cho hệ thống.

2. Rò rỉ két nước

Nếu nhận thấy các dấu hiệu như nước làm mát chứa cặn bẩn, đục, có màu lạ, hao hụt nhanh… thì có khả năng là két nước làm mát đang bị thủng. Khi két nước làm mát bị thủng, nước làm mát sẽ rò rỉ ra ngoài, đồng thời cũng dễ khiến nước làm mát biến chất.

3. Két nước bị sôi

Két nước ô tô sôi là một trong những lỗi đặc biệt nguy hiểm mà bạn cần phải đưa ra biện pháp xử lý ngay. Có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới nước làm mát sôi, trong đó vấn đề thường gặp nhất là xe phải vận hành thường xuyên trong những điều kiện khắc nghiệt, thiếu nước làm mát, quạt làm mát hư hỏng, máy bơm gặp vấn đề…

Ngoài ra, cũng có thể nguyên nhân xuất phát từ động cơ như: hệ thống đánh lửa – lỗi bugi, lỗi kim phun, buồng đốt có quá nhiều muội than…

4. Rò rỉ đường ống

Đa số đường ống dẫn nước làm mát luân chuyển từ két nước ô tô tới động cơ và ngược lại đều được làm từ cao su. Vậy nên, sau thời gian dài làm việc, đường ống này dần bị oxy hóa, giòn, thủng…

5. Bơm nước gặp vấn đề

Nước làm mát có thể luân chu\yển được trong hệ thống là nhờ vào bơm. Khi bơm nước gặp vấn đề, nước làm mát sẽ không thể luân chuyển được nữa hoặc áp suất dòng nước quá yếu. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng nóng máy.

6. Hư hỏng quạt làm mát

Quạt làm mát là bộ phận không thể thiếu trong hệ thống làm mát. Nếu quạt làm mát hỏng, thì khả năng tản nhiệt của nước làm mát sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

7. Van hằng nhiệt kẹt, hỏng

Van hằng nhiệt kẹt, hỏng sẽ khiến nước làm mát không thể luân chuyển tuần hoàn nhằm giải nhiệt động cơ được nữa. Điều này sẽ dẫn tới tình trạng quá nhiệt động cơ.

III. Thời điểm nào nên bảo dưỡng vệ sinh két nước ô tô

Thời điểm nào nên bảo dưỡng vệ sinh két nước ô tô

Để két nước làm mát có thể hoạt động ổn định, không xảy ra vấn đề gì trong quá trình vận hành thì bạn nên thường xuyên kiểm tra, vệ sinh và thay mới nước làm mát theo định kỳ.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bạn nên súc rửa két nước và thay mới nước làm mát ô tô định kỳ sau khoảng 40.000 – 60.000 km xe vận hành, hoặc từ 2 – 3 năm sử dụng xe.

# Cách súc rửa két nước làm mát ô tô

Trước khi súc rửa két nước làm mát, bạn cần phải chắc chắn rằng động cơ đã nguội hẳn. Bởi nếu bạn tiến hành công việc trong lúc động cơ còn nóng, sẽ dễ dẫn tới bị bỏng. Thông thường, sau 2 tiếng xe không hoạt động thì động cơ sẽ nguội hoàn toàn. Dưới đây là 4 bước súc rửa két nước ô tô:

Bước 1: Kích cao gầm trước

Để súc rửa két nước, bạn cần xả nước qua van bên dưới, nên bạn cần phải kích cao gầm phía đầu xe lên để có thể dễ dàng thao tác.

Bước 2: Xả sạch nước làm mát cũ

Đặt một chậu để hứng nước làm mát cũ ngay dưới van xả. Sau khi xả xong hãy khóa chặt van lại.

Bước 3: Súc rửa két nước làm mát

Mở nắp két nước ô tô sau đó đổ dung dịch vụ sinh két nước chuyên dụng vào, bơm nước cho đầy két và đóng chặt nắp két lại. Tiếp đến hãy nổ mát và để xe chạy ở chế độ không tải khoảng chừng 10 phút.

Sau đó chờ máy nguội hẳn và mở van xả ra để xả sạch nước bẩn ra ngoài. Bạn có thể lặp lại công đoạn này nhiều lần nếu như cảm thấy nước xả ra vẫn còn bẩn.

Bước 4: Thay nước làm mát mới

Sau khi đã súc rửa sạch két nước, hãy đổ nước làm mát mới vào bình cho tới mức Full. Lưu ý không nên đóng nắp bình ngay, mà hãy khởi động cơ và cho xe chạy ở chế độ không tải khoảng chừng 15p để xả gió và loại bỏ hết các bọt khí ra ngoài. Sau đó, hãy kiểm tra lại mực nước làm mát. Nếu nước làm mát rút xuống thấp, hãy châm thêm và khóa chặt nắp bình.

> Xem thêm: Động cơ bị thổi gioăng là gì?

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần nắm bắt, chúc các bạn có những kiến thức bổ ích! Hoặc nếu xe của bạn đang gặp vấn đề với chúng, có thể liên hệ với gara sửa chữa két nước ô tô tại Hà Nội chúng tôi để nhận tư vấn và báo giá chi tiết.

Để lại nhận xét

Bình luận của bạn sẽ được xuất bản trong vòng 24 giờ.

Xin chào! Tôi là Đình Tâm, người đứng sau Công ty TNHH TM DV SC Đình Tâm

Chúng tôi cung cấp đầy đủ các dịch vụ sửa chữa và bảo dưởng cho các chủ phương tiện Ô tô tại Hồ Chí Minh. Các chuyên gia của chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý nhiều loại xe ô tô khác nhau. Cho dù bạn lái xe du lịch, xe chuyên dùng pccc, xe ép rác, xe quét đường, xe cơ giới, xe nâng hay xe tải cỡ trung bình hoặc SUV – MPV – Sedan,

 

SĐT: 0903 621 060

Bài viết mới nhất
Bài viết xem nhiều
© Copyright 2022 Bản quyền thuộc về Garage Ô tô Đình Tâm